ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: อา. สค. 29, 2010 10:38 am ชื่อกระทู้: ระดมความคิดเห็น "กฏระบียบข้อบังคับ ประจำไซท์บิน" |
|
ขออนุญาติตั้งกระทู้ เพิ่อเป็น การระดมความคิดเห็น เรื่องกฏระบียบข้อบังคับ ประจำไซท์บิน
จากการที่วงการร่มร่อนได้เติบโตอย่างต่อเนื่องในที่ผ่านมาเรามีการ ดูแลในเรื่องความปลอดภัยในการบินกันภายในกลุ่มสมาชิกด้วยระบบพี่สอนพี่เตือนน้อง และไซท์บินก็มีเพียงไม่กี่แห่ง ซึ่งเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มเล็กๆได้ดี
แต่ปัจจุบันจากการเติบโตดังที่กล่าว เริ่มมีนักบินใหม่ๆเข้ามา ซึ่งยากแก่การจำแนกระดับของการบิน การตักเตือนท้วงติงเป็นไปได้ยาก เตือนบ่อยครั้งก็อาจมองวาเป็นการดูถูกความสามารถบ้างละ
การที่พยายามผลักดัน หรือ เจรจากับหน่วยงานราชการการ เพื่อให้ร่มร่อนเป็นกีฬา โดยแยกจากอากาศยาน ซึ่งเราเองก็ต้องมีมาตรการ เพื่อความปลอดภัยเพื่อกำกับดูแลกันเอง เพราะหากเกิดอะไรขึ้น คงมีอะไรตามมาอีกมากมาย
ไม่เพียง เฉพาะตัวท่านและครอบครัวของท่าน ที่ได้รับผลกระทบแต่ เจ้าของสถานที่ ชมรมหรือสมาคมที่กำกับดูแล ก็ต้องรับผลกระทบด้วยแน่นอน..
ขอย้ำว่า "ไม่เพียงแค่ให้วงการโต แต่ ต้องโตแบบมีประสิธิภาพ"
1 อุปกรณ์การบิน
อุปกรณ์การบิน จะต้องอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ดีและ เหมาะสมกับความสามารถของนักบิน รวมถึงต้องมีการตรวจสอบโดยผู้ใช้ก่อนการใช้งานทุกครั้ง
1.1 ร่ม ขนาด และค่าความปลอดภัยของร่ม จะต้องเหมาะสมกับน้ำหนัก และระดับความสามารถของนักบิน
1.2 ฮาเน็ต (Harness) จะต้องมีอุปกรณ์ป้องกันการกระแทก (Back protection)
1.3 หมวกกันน๊อค (Helmet) จะต้องเหมาะสมกับการทำการบิน หรือ ถูกออกแบบและทดสอบสำหรับการบิน
1.4 รองเท้า (shoe) จะต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้น เหมาะสมกับการทำการบิน และ สถานที่ทำการบิน
1.5 ร่มสำรอง (Reserv parachute)จะต้องครอบคลุมในช่วงน้ำหนักบินรวมขณะทำการบิน และ ควรต้องมีการตรวจสอบ และ พับใหม่ (re-pack) อย่างน้อยทุก 6 เดือน
1.6 สปีดบาร์ (speed bar) มีการติดตั้งและปรับแต่ง สปีดบาร์ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
1.7 วิทยุสื่อสาร จะต้องมีวิทยุสื่อสารสำหรับการทำการติดต่อสือสารกับ safety commander
2. นักบิน
2.1 นักบิน ที่ผ่านจากการการเป็นนักบินฝึกหัดจะต้องประกอบไปด้วยความรู้และทักษะในเรื่องเหล่านี้
2.1.1 การเลือกใช้อุปกรณ์การบินที่เหมาะสม
2.1.2 สภาพอากาศที่เหมาะสมในการทำการบิน
2.1.3 การควบคุมร่มขณะการทำการบิน และ active flying
2.1.4 กฎการจราจรทางอากาศ
2.1.5 การทำ Rapid decent แต่ละประเภท และความเหมาะสมในการใช้งาน
2.1.6 การใช้สปีดบาร์
2.2 นักบินฝึกหัด จะต้องอยู่ในความควบคุมดูแลจนกว่าจะจบหลักสูตร และจะต้องติดริบบิน สีแดงขณะการทำการบิน และ มีสิทธิสุงสุดในการจราจรทางอากาศ.
หมายเหตุ ควรมีการจำแนกระดับและขีดความสามารถของนักบิน เพื่อให้ Safety commander แต่ละไซท์บิน ทราบ เช่นมีการติดแถบสีที่หมวก หรือ แถบสีที่บัตรอนุญาตทำการบินแต่ละไซท์บิน
3. ผู้ฝึกสอน
3.1 ผู้ฝึกสอน จะต้อง ที่ผ่าน และ ได้รับอนุญาติในการเป็นผู้ฝึกสอนจะต้องประกอบไปด้วยความรู้และทักษะในเรื่องเหล่านี้
3.1.1 การเลือกใช้อุปกรณ์การบินที่เหมาะสม สำหรับ นักบินฝึกหัด
3.1.2 การเลือกสภาพอากาศที่เหมาะสมในการทำการบิน สำหรับ นักบินฝึกหัด
3.1.3 ทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่า นักบินฝึกหัด ในความดูแลของท่าน รู้และเข้าใจ ในเรื่องทักษะในการทำการบิน ตามข้อ 2.1.1-2.1.6 ก่อนการทำการบิน
3.1.4 จะต้องควบคุมและอำนวยการการบินของ นักบินฝึกหัด ของท่านตั้งแต่ เริ่มบินจนถึง แลนดิ้ง
4.safety commander
ในการทำการบินประจำวันในแต่ละไซท์บิน ต้องมีการเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง Safety commander เพื่อเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการดูแลไซท์บิน และ แจ้งให้เจ้าของหรือ ผู้ได้รับอนุญาติในการดูแลไซท์บิน ทราบในเรื่องความปลอดภัยในการทำการบินหลังจากสิ้นสุกการบินของวันนั้นๆ
หมายเหตุ ทั้งหมดเป็นเพียงข้อคิดเห็นและเสนอแนะ แต่จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เข้าร่วมประชุมกับ ท่านประธาน และ กรรมการบริหารชมรม ใช้เป็นบรรทัดฐานกับไซท์บิน ที่อยู่ภายใต้การดูและของ Thai Glider ครับ
ขอสงวนสิทธิในการแสดงความคิดเห็นในกระทู้นี้ ช่วยระบุชื่อจริงหรือ login เท่านั้น
นอกจากนี้ รบกวน คุณลูกหมี ลบ หรือ set permission สำหรับกระทู้นี้ด้วยครับ
สำหรับท่านที่ไม่สะดวก login emai มาที่ thai_paragliding@hotmail.com ก็ยินดีครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
บุคคลไปทั่ว บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: อา. สค. 29, 2010 11:31 am ชื่อกระทู้: |
|
คงต้องจัดประชุมนักบินกันก่อนล่ะครับ
บางคนก็ไม่ได้เล่นเนต
อีกอย่าง โตๆกันแล้ว เก่งๆกันทั้งนั้น คงเตือนกันยากนะครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: อา. สค. 29, 2010 11:50 am ชื่อกระทู้: |
|
คำพูด: | คงต้องจัดประชุมนักบินกันก่อนล่ะครับ
บางคนก็ไม่ได้เล่นเนต
อีกอย่าง โตๆกันแล้ว เก่งๆกันทั้งนั้น คงเตือนกันยากนะครับ |
คงต้องนำมาใช้สำหรับไซท์บินที่อยู่ในความดูแลของ thai glider ก่อนครับ
ไซท์บินอื่นๆ คงต้องให้ เจ้าของหรือผู้ดูและไซท์บิน ดูแลกันเอง
ส่วนนักบิน ก็เป็นหน้าที่ของประธาน หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายของแต่ละชมรมดูแลกันเองครับ..
ชมรมไหนมีนักบินเกิดอุบัติเหตุ บ่อยครั้งนักบินบาดเจ็บบ่อยครั้ง ช่วยกันดูแลหน่อยครับ อย่ารอให้หน่วยงานราชการเรียกไปนั่งคุยเลยครับ..
ขอบคุณครับ ที่ช่วยแสดงความคิดเห็น แต่ กรุณา login |
|
กลับไปข้างบน |
|
อ้นธรรมดา บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: อา. สค. 29, 2010 3:02 pm ชื่อกระทู้: |
|
เห็นด้วยกับคุณโอ๊ตอย่างยิ่งครับ ล่าสุดจากที่ผมล้างลาวงการไปร่วมปีครูการบิน,ศิษย์การบินเกิดขึ้นเยอะไม่รู้ใครเป็นใคร เห็นฝนพล่ำเผลอไปเตือนท่านยังทำตาเขียวใส่เลย ก็แค่เตือนในฐานะคนเคยเห็นเพื่อนตายต่อหน้าเคยเจ็บ,เคยพลาดมาหลายครั้ง ไม่อยากเห็นภาพเพื่อนๆเป็น 10 ตั้งใจมาบินเพียเราพลาดเกิดอุบัติเหตุแค่ไม่ต้องเจ็บกู้กันจากต้นไม้กลางป่า สรุปเพื่อนๆช่วยกันก็อดบินกันหมด ........... |
|
กลับไปข้างบน |
|
อบ (สมาขิกกลุ่มอภัสรา) บุคคลทั่วไป
|
ตอบ: จ. สค. 30, 2010 9:25 am ชื่อกระทู้: |
|
ทำไปโอ๊ตเราสนับสนุน งานนี้ปิดทองหลังพระชัวร์ แต่ถ้าเค้าไม่สนใจก็ถือว่าเป็นการทำบุญครับ |
|
กลับไปข้างบน |
|
จ่าแม็ค
Join: 10 สค. 2005 ตอบ: 970
|
ตอบ: อ. กย. 07, 2010 1:02 am ชื่อกระทู้: |
|
เห็นด้วยกับโอ๊ต ทำไปเลย เป้นกำลังใจให้
ต่อไป อ้นไปเตือนใครทำตาเขียวใส่ เดียวพี่เอานิ้วจิ้มตาให้
พี่จะทำตัวเป้นแบบอย่าง เดียวกลับมาบิน จะบินร่ม DHV.1 ให้ดูเป็นขวัญตา |
|
กลับไปข้างบน |
|
|