หน้ากระดานข่าวหลัก thaiglider.com
ห้องสนทนา ชมรมเครื่องร่อน (ประเทศไทย)
 
 คำถามบ่อย[FAQ]คำถามบ่อย[FAQ]  ค้นหา[Seach]ค้นหา[Seach]  สมาชิก[Members]สมาชิก[Members]  ปฎิทินการบิน[Calendar]ปฎิทินการบิน[Calendar]   สมัครสมาชิก[Register]สมัครสมาชิก[Register] 
 ข้อมูลส่วนตัว[Profile]ข้อมูลส่วนตัว[Profile]   ข่าวสารส่วนตัว[PM]ข่าวสารส่วนตัว[PM]   เข้าระบบ[Login]เข้าระบบ[Login] 

ร่มที่บินอยู่ปลอดภัยระดับใหน (EN หรือ LTF ล่าสุด)
ไปที่หน้า[Goto] 1, 2, 3  Next[ถัดไป]
 ตั้งกระทู้ใหม่[NewTopic]   ตอบกระทู้[Reply]     หน้ากระดานข่าวหลัก - ความรู้เกี่ยวกับร่มร่อน(Theory)
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:54 pm    ชื่อกระทู้: ร่มที่บินอยู่ปลอดภัยระดับใหน (EN หรือ LTF ล่าสุด) ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
คราวนี้ เอามาลงให้ดูและอ่าน แบบเต็มๆเลยครับ
เพื่อจะได้ทราบว่า ใบ Certificate มันสำคัญกับท่านหรือไม่

เป็นการทดสอบความปลอดภัยของร่ม แบบ LTF หรือ EN
ซึ่งล่าสุด เป็นมาตรฐานเดียวกันแล้ว โดยจะแบ่งร่ม ออกเป็น 4 ระดับ คือ A, B, C, D (A ปลอดภัยสูงสุด)


Control(คอนโทรล) สายบังคับ ทิศทาง และความเร็ว ในการบิน
Trimmers(ทริม) การปรับ พิช หรือ มุมปะทะ ซึ่งกระทำโดยนักบิน และล็อคค่าที่ตั้งไว้ตลอด จนกว่าจะปรับตั้งใหม่
Accelerator(สปีดบาร์) การทำงานเช่นเดียวกับทริม แต่เป็นการปรับด้วยเท้า เหมือนเหยียบคันเร่ง เมื่อปล่อยเท้า ก็กลับสู่ค่าปกติ โดยอัตโนมัติ

Action การกระทำของนักบิน จะประกอบด้วย การเวทชิพ การกระทำโดยผ่าน สายคอนโทรล สปีดบาร์ และทริม
Normal flight สภาวะปกติ ของร่ม คือ การที่ร่มบินเป็นแนวตรงด้วยความเร็วปกติ(ทริม สปีด) โดยไม่ต้องมีการปฎิบัติใดๆ จากนักบิน
Front collapse คือการที่ร่มพับเข้ามา จนนักบินสามารถ มองเห็นหลังคาร่ม(ซึ่งปกติจะอยู่ด้านบน นักบินจะมองไม่เห็น)
Cascade คือลักษณะของการเกิดปัญหาหนึ่ง เมื่อแก้แล้ว ก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมา ร่มไม่เข้าสภาวะปกติ
Minimum speed ความเร็วต่ำสุด ที่ร่มยังบินได้อยู่ ก่อนที่จะเข้า พาราชู๊ต หรือ ฟูลสต็อล
Low speed ความเร็วปานกลาง ด้วยการดึงสายคอนโทรล ไว้ครึ่งหนึ่งของระยะดึงทั้งหมด (50% ก่อนเข้าสต็อล)
Trim speed ความเร็วปกติ ของร่ม โดยไม่มีการใช้ คอนโทรล และ สปีดบาร์
Maximum speed ความเร็วสูงสุด ขณะไม่ใช้คอนโทรล แต่เหยียบสปีดบาร์สุด

การทดสอบ จะกระทำ ขณะลมน้อยกว่า 20 km/hr และไม่มี เทอร์บูแลนซ์ (แต่เวลาบินจริงๆ มักต้องเจอเทอร์บูแลนซ์ ประกอบเข้าไปด้วย)
กระทำการทดสอบ 2 ครั้ง คือ ที่ น้ำหนักต่ำสุด และน้ำหนักสูงสุด (ความคลาดเคลือนตามสเป็ค ได้ไม่เกิน 2kg และ 2km/hr)
ถ้ามีทริม ก็ต้องทดสอบ 2 ครั้ง คือ ขณะเปิดทริมสุด(เร็ว) และ ปิดทริมสุด(ช้า) (ค่าใช้จ่ายก็ต้องเพิ่มขึ้นด้วย การทดสอบโดยปกติ จึงไม่ใช้ทริม)
การปรับระยะห่าง ระหว่างคาราไบเนอร์ สำหรับนักบิน หนักไม่เกิน 80 kg ปรับไว้ที่ 42 cm
ถ้านักบินหนักกว่า 80 kg ปรับเป็น 46 cm แต่ถ้านักบินหนักน้อยกว่า 50 kg ปรับเป็น 38 cm
ท่านั่งเป็นท่านั่งปกติ ซึ่งเท้าจะอยู่ใต้เข่าพอดี

การวัดช่วงเวลาการตอบสนอง หรือคืนตัวของร่ม
เริ่มตั้งแต่ ช่วงเวลาที่ นักบิน คืนคอนโทรลจนสุด คือไม่มีการดึงคอนโทรล

ตัวอย่าง การทดสอบ ต่างๆ เพื่อให้ทราบว่า ร่มตัวนี้ จะบินได้อย่างปลอดภัยมั๊ย

_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:54 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
1.Inflation/take-off
กระทำที่เนิน เป็นสโลฟ ประมาณ 10 - 33 % และลมไม่เกิน 8 km/hr
ออกตัวแบบ ฟอร์เวอร์ด หันหน้าเข้าหาลม ยก A ขึ้น ให้ สาย A มีความตึงเล็กน้อย
จากนั้นเริ่มออกตัว ด้วยความเร็วคงที่ ไม่ต้องมีเทคนิคใดๆเพิ่มเติม

A - ร่มขึ้นง่าย นิ่มนวล ความเร็วคงที่ ไม่ล้ำหน้า
(ร่มรุ่นใหม่ๆ เกือบทุกตัวจะขึ้นลงง่าย แม้การทดสอบ ข้ออื่นๆ จะอยู่ในระดับสูง )

C - ร่มจะล้ำหน้า ต้องลดความเร็ว เพื่อไม่ให้ร่มพับหน้า

D - ร่มกางเต็มที่ แต่ไม่ยอมขึ้นเง่ายๆ (ถ้าขึ้นโดยใช้เทคนิค เพิ่มเติม จะได้ระดับ C )

1.Inflation/take-off from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
2.Landing
ลงพื้น เข้าหาลม ด้วยความเร็วปกติ (ความเร็วทริมปีด) ขณะลมน้อยกว่า 8 km/hr
เมื่อใกล้ระดับพื้น ก็ใช้คอนโทรลในการแลนดิ่ง แบบปกติ ไม่ต้องใช้เทคนิคพิเศษ

A - ดึงคอนโทรลเพื่อการแลนดิ่ง แบบปกติ ร่มร่อนลงพื้น อย่างนิ่มนวล

D - ต้องใช้เทคนิคพิเศษช่วย เพื่อการลงที่นิ่มนวล

2.Landing from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
3.Speed in straight flight
การวัดความเร็วสูงสุด ขณะไม่ดึงคอนโทรล และ ความเร็วต่ำสุด เมื่อดึงคอนโทรลจนสุด(ยังไม่เข้าสต็อล)

A - ความเร็วขณะไม่ดึงคอนโทรล ต้องทำได้มากว่า 30 km/hr
และ ความเร็วต่ำสุด ที่ร่อนอยู่ได้ ก่อนเข้าจุดสต็อล ต้องน้อยกว่า 25 km/hr

B - ความเร็วต่ำสุด ที่ร่มจะร่อนอยู่ได้ โดยไม่เข้าสต็อล อยู่ในช่วง 25 - 30 km/hr

D - ความเร็วต่ำสุด มากกว่า 30 km/hr (อันตรายเพราะ เทคอ็อฟ-แลนดิ่ง ได้ยากขึ้น)
หรือระยะดึงคอนโทรลสูงสุดถึงต่ำสุด เปลี่ยนแปลงความเร็วร่มได้น้อยกว่า 10 km/hr
(ควบคุมความเร็วได้น้อยมาก ไม่ค่อยปลอดภัย)

3.Speed in straight flight from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
4.Control forces and travel
การวัดแรงตึง และระยะการดึง ก่อนเข้าสต็อล
ดึงช้าๆ ในช่วงเวลา 5 วิ จากระยะปล่อยคอนโทรล จนร่มเริ่มเข้าสต็อล
(ถ้าดึงค้างไว้อีก 3 วิ จะเข้าสต็อลจริงๆ)

โดยจะแบ่งเป็น 3 ช่วงน้ำหนักหรือขนาดร่ม คือ น้อยกว่า 80 kg, 80-100 kg และ มากกว่า 100 kg

ลองดู ที่ น้ำหนัก 80-100 kg ซึ่งเป็นน้ำหนักปกติที่บินกันอยู่
(ร่มเล็กลง(น้ำหนักน้อยลง) ระยะการดึงก็จะน้อยลง )

A - ต้องเพิ่มแรงดึงขึ้นเรื่อยๆ โดยร่มจะเริ่มเข้าสต็อล เมื่อดึงมากกว่า 60 cm
(หลังจากนั้นแรงดึงจะเริ่มลดหายลง เข้าสู่การสต็อล)

B - แรงดึงคงที่(ไม่รับรู้การเปลี่ยนแปลงแรงดึง) โดยร่มจะเริ่มเข้าสต็อล เมื่อดึงมากกว่า 60 cm

C - รับรู้ถึงแรงดึงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หรือ แรงดึงคงที่ แต่ร่มจะเริ่มเข้าสต็อล เมื่อดึง 45 - 60 cm

D - รับรู้ถึงแรงดึงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยร่มจะเริ่มเข้าสต็อล เมื่อดึง 35 - 45 cm

F - ไม่ผ่าน ถ้าร่มเข้าสต็อล เมื่อดึงน้อยกว่า 35 cm แม้จะรับรู้ถึงแรงดึงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆก็ตาม
หรือ แรงดึงคงที่ แต่ร่มจะเริ่มเข้าสต็อล เมื่อดึงน้อยกว่า 45 cm

ร่ม ระดับ A และB ต้องดึงอย่างน้อย 60 cm ถึงจะเริ่มเข้าสต็อล
(วัด และ มาร์ก ที่สายคอนโทรล ไว้ได้เลย ถ้าดึงในช่วงนี้ ไม่เป็นไร แต่อย่าดึงค้างเกิน 3 วิ ที่จุดนี้)

4.Control forces and travel from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
5.Pitch stability when exiting accelerated flight
เหยียบสปีดบาร์ เต็มที่ เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด โดยไม่มีการดึงคอนโทรล และคืนสปีดบาร์ ในทันทีทันใด

A - ร่มพิชชิ่ง หรือ ก้มหน้า น้อยกว่า 30 องศา

C - ร่มพิชชิ่ง หรือ ก้มหน้า 30 - 60 องศา

F - ไม่ผ่าน ถ้า ร่มพิชชิ่ง หรือ ก้มหน้า มากกว่า 60 องศา หรือ มีอาการร่มพับเกิดขึ้น

5.Pitch stability when exiting accelerated flight from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:56 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
6.Pitch stability when operating control during accelerated flight
เหยียบสปีดบาร์ เต็มที่ เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด แล้วดึงคอนโทรลทั้งคู่ไว้ 25%
จากนั้นคืนคอนโทรลช้าๆ เพื่อดูการตอบสนอง โดยเหยียบสปีดบาร์ค้างไว้

A - ร่มไม่มีการพับ

F - ร่มมีอาการพับเกิดขึ้น

จากการทดสอบ จะเห็นว่า การดึงคอนโทรล กระทำแบบช้าๆ
ฉะนั้น เวลาบินจริงๆ เมื่อเหยียบสปีดบาร์สุด ต้องใช้คอนโทรลอย่างนิ่มนวล และห้ามใช้คอนโทรล เกิน 25%


6.Pitch stability when operating control during accelerated flight from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
7.Roll stability and damping
การบินโดยโช้ คอนโทรลทีละข้าง ในระยะดึงเกือบเข้าสต็อล สลับไปมา ให้ร่มมีอาการโรลลิ่งสูงสุด แล้วดูการ คลายตัวเมื่อปล่อย

A - อาการโรลลิ่งคลายตัวลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เมื่อปล่อย

F - อาการโรลลิ่งยังคงตัวอยู่ เมื่อปล่อยคอนโทรลแล้ว

มีแค่ A กับ F นั้นก็คือ ร่มทุกตัวที่จะผ่านการทดสอบ ต้องคลายตัวจาก การโรลลิ่งโดยอัตโนมัติ


7.Roll stability and damping from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
8.Stability in gentle spirals
ทำการเข้าสไปรัลย่อมๆ ในระดับการสูญเสีย ความสูง 3 - 5 m/s โดยใช้คอนโทรลอย่างเดียว ไม่ใช้เวทชิพช่วย
จากนั้น คืนคอนโทรล รอ 2 วิ ดูอาการ ของร่ม ว่ายังเข้า สไปรัลต่อมั๊ย

A - ร่ม เริ่มคลายตัวออกจากสไปรัล เข้าสู่การบินปกติ

C - ร่ม สไปรัลอยู่ในวงเท่าเดิม ไม่ยอมออกเอง

F - ร่ม สไปรัลรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ร่มระดับ C ขึ้นไปต้องระวังมากขึ้น เพราะเข้าสไปรัลแล้ว อาจไม่ออก แม้จะหยุดดึงแล้ว
และนี้ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้มีการสไปรัลจนถึงพื้น หากนักบินไม่ดึงอีกด้าน หรือเวทชิพกลับ

8.Stability in gentle spirals from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. กย. 15, 2010 8:58 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
9.Behaviour in steeply banked turns
ทำการเลี้ยวเข้าสไปรัล อย่างรวดเร็ว และรุนแรง ภายใน 2 รอบ จากนั้นวัด อัตราการสูญเสียความสูง

A - อัตราสูญเสียความสูง น้อยกว่า 12 m/s (หรือ น้อยกว่า 14 m/s)

B - อัตราสูญเสียความสูง มากกว่า 14 m/s

9.Behaviour in steeply banked turns from Noppporn Kongdum on Vimeo.


_________________
"ชีวิตคน คนหนึ่ง สั้นเกินกว่า จะทำทุกอย่างๆได้ ... แต่เราก็เลือก ที่จะทำ ในสิ่งที่รักและต้องการได้... "

089-หนึ่งสองสาม-เก้าหกสี่แปด, ดู วีดีโอ การบินร่มร่อน , ดาวน์โหลด วีดีโอ, My blog
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
 ตั้งกระทู้ใหม่[NewTopic]   ตอบกระทู้[Reply]     หน้ากระดานข่าวหลัก - ความรู้เกี่ยวกับร่มร่อน(Theory) ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า[Goto] 1, 2, 3  Next[ถัดไป]
หน้า:Page: 1 จากทั้งหมด:of: 3
ไปยัง[JumpTo]:  

 

Powered by upsky.net