ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป |
ผู้ส่ง |
ข้อความ |
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: อ. ธค. 21, 2010 9:24 pm ชื่อกระทู้: GAP 2002 |
|
GAP scoring was developed for CIVL by
Gerolf Heinrichs - Angelo Crapanzano - Paul Mollison
เพื่อเปรียบเทียบผล Taskในการแข่งขัน ที่แตกต่างกันและการประยุกต์การ
ทำคะแนน ของ แฮ๊งค์ไกลดิ้ง หรือ ร่มร่อน ,ไซต์บินที่แตกต่างกัน นักบินที่มีความสามารถที่แตกต่างกัน และ Task ที่มีความยากง่าย ต่างกัน ก่อนที่การแข่งขันกับ Meet director จะเป็นผู้กำหนด พารามิเตอร์ ต่างๆ
คำจำกัดความ: |
|
ดาวน์โหลด |
ชื่อไฟล์: |
GAP2002_en.pdf |
ขนาดไฟล์: |
187.41 กิโลไบต์ |
ดาวน์โหลด: |
383 ครั้ง |
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 10:13 am ชื่อกระทู้: |
|
Nominal Distance (ระยะทางที่เหมาะสม) : คือระยะทางขั้นต่ำของ Task ที่ควรจะเป็นมีค่า 1000 แต้ม
(ในเทือกเขาแอลป์สำหรับการแข่งขัน แฮ๊งค์ไกลดิ้ง แนะนำ 50-70 กม. , สำหรับร่มร่อน 30-50 กม. )
หากระยะทางงานจะน้อยกว่า Nominal Distance วันดังกล่าวคะแนนอาจจะถูก ลดลง แต่ไม่มีการปรับแต้มสำหรับ Task ที่มีระยะทาง มากกว่า Nominal Distance
ตามที่เป็นอยู่ ผลคะแนนการแข่งขันของ Task จะถูกกระจาย นักบินที่บินใน task นั้นๆ
นอกจากนี้ยังไม่มีการปรับแต้มถ้า Task มีระยะทาง น้อยกว่า Nominal Distance ตราบใดที่มีผลต่อ ความยาวของเวลาที่เหมาะสม สำหรับนักบินที่จะบินระยะทางนี้
"ความยาวของเวลาที่เหมาะสม" จะอธิบายต่อไป
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 10:38 am ชื่อกระทู้: |
|
Minimum Distance (ระยะทาง ขั้นต่ำ): ระยะทางที่ให้สำหรับ นักบินที่ ออกบิน
เป็นระยะทาง ที่น้อย ซึ่งไม่มีผลต่อการ การวัดประสิทธิภาพของนักบิน
ระยะนี้ควรมีอย่างน้อย 1/ 10 (หนึ่งในสิบ) ของ Nominal Distance (ในเทือกเขาแอลป์สำหรับการแข่งขัน แฮ๊งค์ไกลดิ้ง หรือ ร่มร่อน แนะนำ 10-8 กม. )
พารามิเตอร์ Minimum Distance มีเพื่อให้นักบินที่ไม่ออกบิน จะไม่มีคะแนน เมื่อเทียบกับ นักบินที่บินใน task นี้
ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับผลของความปลอดภัย หรือ เพื่อสนับสนุนให้นักบินเพื่อพยายามที่จะทำการบิน หรือ ตึงเครียด กับการบิน
เมื่อพวกเขาได้รับการชี้แจงอย่างชัดเจนในวันที่จากสภาพอากาศที่ไม่ดีหรือเที่ยวบินที่ไม่ดี
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 10:44 am ชื่อกระทู้: |
|
Nominal Goal (จำนวนนักบินที่ไปถึงเป้าหมาย : จำนวนร้อยละของนักบินในเป้าหมายตรง ซึ่ง Meet Director เป็นผู้กำหนด
(ในการแข่งขันระดับชาติ แนะนำให้ใช้ 20-30%)
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 10:58 am ชื่อกระทู้: |
|
Nominal Time (เวลาที่กำหนด) :เป็นเวลา ที่สัมพันธ์กับ Nominal Distance
มันคือเวลาที่เร็วที่สุดในการบินแบบ elapsed time
ซึ่งถือได้ว่าเป็นเวลาที่จำเป็นสำหรับ นักบิน ที่บินเร็วที่สุดในการบินสำหรับ Nominal Distance
(ในเทือกเขาแอลป์ สำหรับ การแข่งขันแห่งชาติเป็นที่แนะนำโดยทั่วไปไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง)
และไม่มีการปรับแต้ม สำหรับการมีนักบินที่เร็วที่สุด แต่ใช้เวลามากกว่า Nominal Time เพื่อให้สิ้นสุด Task
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 11:04 am ชื่อกระทู้: |
|
Nominal Distribution (การกระจายคะแนนที่กำหนด) : เป็นผลโดยตรงจาก สามพารามิเตอร์แรก
ระยะทางในการบินบินสูงสุดใน Task
นี้คือกราฟที่แสดงถึงการยืนยันระยะทางที่ถูกต้อง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 12:13 pm ชื่อกระทู้: |
|
Keep in mind(โปรดทราบ):
เพื่อให้การแข่งขันยุติธรรม ตามปกติควรจะมีนักบินและนักบินที่ไปถึงเป้าหมาย และะต้องมีช่วงเวลาในอากาศ เพื่อให้คผู้เข้าแข่งขัน ทำการตัดสินใจที่แตกต่าง จึงทำเป็นการตัดสินนักบินที่ดีที่สุด
หากนักบินไปถึงเป้าหมายที่มีเพียงใช้ สองเทอร์มอลแล้ว นี้ไม่จำเป็นต้องทดสอบทักษะที่ดี
Task นี้อาจมี การบินตามลม และฐานเมฆสูง ดังนั้นจึงอาจจะบินได้ไกลถึง 100 กม.
(หรือมันก็อาจจะเป็น Task ที่สั้น) ในกรณีนี้เวลาที่เร็วที่สุดก็ยังคงเป็นระยะสั้นและ
วันที่ทำการบิน จะได้รับการลดค่าลง เนื่องจากตัวแปร Nominal Time
ในกรณีนี้นักบินใช้เงื่อนไขการตัดสินใจ ไม่มาก และวันดังกล่าวไม่ยุติธรรมต่อการทดสอบทักษะ
เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ นั่นคือ เวลาส่วนใหญ่อยู่ในอากาศ (ใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับ
การบิน) จะเป็นแบ่งระดับความสามารถของนักบิน
การกำหนด TASK จะกำหนดเวลาที่เหมาะสม และไม่มีส่วนที่ยากสำหรับผู้เริ่มต้น
Task ที่ดีจะทำให้มีนักบินตัดสินใจจำนวนมากในอากาศและ
มีนักบินที่ไปไม่ถึงเป้าหมาย ร่อนลงระหว่างทาง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 12:44 pm ชื่อกระทู้: |
|
How to chose the parameters (วิธีการเลือกพารามิเตอร์):
พารามิเตอร์ Nominal Distance คือระยะทางที่น้อยที่สุดที่ยังคงส่งผล ให้เป็น Task ที่ดี
มีคะแนน 1000 แต้ม
Nominal Distance จะมีความ ความสัมพันธ์กับ Nominal Time และทั้งสอง
พารามิเตอร์ที่จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาร่วมกัน
หากระยะทางของ Task น้อยกว่า Nominal Distance วันอาจจะ ลดค่าลง นอกจากนี้
ไม่มีการปรับแต้ม สําหรับTask ที่มีการกำหนด ระยะทางมากกว่า Nominal Distance ตราบใดที่ ผลของ Task ส่งผลให้เกิดการกระจาย ตามนักบิน ที่แข่งขันใน Task นั้น
ระยะทางที่แนะนำไม่ได้บังคับเป็นสิ่งที่ทำให้ระยะที่ดี สำหรับการตั้งค่า Nominal Distance
ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศภูมิอากาศที่จะ คาดหวังสำหรับ ช่วงเวลา ของการ
การแข่งขันและมีความสำคัญมากระดับของทักษะของนักบินที่ คาดหวังจากนักบินในการแข่งขัน
Minimum Distance คือระยะทาง ที่โดยทั่วไปนักบินปกติจะบรรลุได้อย่างง่ายดาย
ไปบินขึ้นและร่อนลง มันจะต้องไม่น้อยกว่า 1 / 10 ของ NominalDistance
NominalGoal ขึ้นอยู่กับปรัชญาของการแข่งขัน :
ถ้าเป็นการแข่งขันแบบ free distance (ไม่กำหนดระยะทาง)
ไม่มีเป้าหมายที่ควรจะกำหนดให้เป็น 0%
ในขณะที่ถ้าเป็นการแข่งขันแบบ Race to goal (กำหนดเป้าหมาย) ที่คาดหวัง ให้ทุกๆคน ไปถึงGoal (ป้าหมาย)ใน ทุกวัน ก็อาจจะตั้งค่าเป็น 100%
Norminal parameter (พารามิเตอร์ที่กำหนด)
ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ในระหว่างการแข่งขันและ
เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะได้รับผลการแข่งขันที่เป็นธรรมและถูกต้อง
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 12:54 pm ชื่อกระทู้: |
|
Day Quality (คุณภาพของวัน)
คุณภาพของวัน จะมี่ค่าแตกต่างกันระหว่าง 0 และ 1 และ การวัดค่าที่เหมาะสม ของวันที่ทำการแข่งขันคือ
ประเมินความสามารถนักบิน ที่ได้มาจากการคูณ ของ 3 ค่าสัมประสิทธิ์
ตั้งแต่ Launch Validity (ความสมบูรณ์ ของการออกบิน)
Distance Validity (ความสมบูรณ์ ของระยะทางบิน)
และTime Validity (ความสมบูรณ์ ของเวลาบิน)
|
|
กลับไปข้างบน |
|
oat
Join: 14 สค. 2007 ตอบ: 1823 ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป
|
ตอบ: พ. ธค. 22, 2010 1:04 pm ชื่อกระทู้: |
|
Launch Validity (ความสมบูรณ์ ของการ ออกบิน)
ขึ้นอยู่กับค่าสัมประสิทธิ์ จากอัตราร้อยละของ นักบินที่ออกบินจริง จากนักบินที่อยู่บน จุดออกบิน หากทุกคนออกบิน
Launch Validity คือ 1
ในขณะที่ถ้าเพียง 20% ของนักบินที่อยู่บน จุดออกบิน ออกบิน
Lauch Validity จะลดลงไปถึง 0.1
ซึ่งหมายถึง สภาวะของการออกบิน อาจเป็นอันตรายหรือเป็นภัยอย่างอื่น
ถ้าจำนวนมากของนักบินที่เปิดตัวในวันนั้นคิดว่าไม่คุ้มค่าความเสี่ยงของการ ออกบินเ
นักบินที่เสี่ยงไปถึง Goal จะไม่ได้รับคะแนนมากมาย นี่คือเป็นกลไกที่มีความปลอดภัย
|
|
กลับไปข้างบน |
|
|