หน้ากระดานข่าวหลัก thaiglider.com
ห้องสนทนา ชมรมเครื่องร่อน (ประเทศไทย)
 
 คำถามบ่อย[FAQ]คำถามบ่อย[FAQ]  ค้นหา[Seach]ค้นหา[Seach]  สมาชิก[Members]สมาชิก[Members]  ปฎิทินการบิน[Calendar]ปฎิทินการบิน[Calendar]   สมัครสมาชิก[Register]สมัครสมาชิก[Register] 
 ข้อมูลส่วนตัว[Profile]ข้อมูลส่วนตัว[Profile]   ข่าวสารส่วนตัว[PM]ข่าวสารส่วนตัว[PM]   เข้าระบบ[Login]เข้าระบบ[Login] 

กำหนดการเดินทาง ParaBikez ทริป เชียงใหม่- แม่ฮ่องสอน (วงกลม)
ไปที่หน้า[Goto] 1, 2  Next[ถัดไป]
 ตั้งกระทู้ใหม่[NewTopic]   ตอบกระทู้[Reply]     หน้ากระดานข่าวหลัก - สังคมร่มร่อน(Social)
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
oat



Join: 14 สค. 2007
ตอบ: 1823
ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป

ตอบตอบ: อ. ตค. 16, 2012 6:55 pm    ชื่อกระทู้: กำหนดการเดินทาง ParaBikez ทริป เชียงใหม่- แม่ฮ่องสอน (วงกลม) ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
ขออนุญาติฝากข้อมูล ให้ หมออู๊ด ไกรสร และผู้ที่สนใจครับ

กำหนดการเดินทาง ParaBikez ทริป เชียงใหม่- แม่ฮ่องสอน (วงกลม)


แผน 1 ระยะทางรวม 646 km

วันที่ 2/11/55 เดินทางโดยรถไฟ กรุงเทพ - เชียงใหม่ ขบวนที่ 1 เวลา 18:10 - 08:15

วันที่ 3/11/55 สถานีรถไฟ เชียงใหม่ - แม่แสะ 80 km

วันที่ 4/11/55 แม่แสะ - ปาย 52 km

วันที่ 5/11/55 ปาย - ถ้ำปลา 92 km

วันที่ 6/11/55 ถ้ำปลา - ปางอุ๋ง 21 km + ปางอุ๋ง - แม่ฮ่องสอน 37 km = 58 km

วันที่ 7/11/55 Spare day

วันที่ 8/11/55 แม่ฮ่องสอน - บ่อน้ำร้อนหนองแห้ง 95 km

วันที่ 9/11/55 บ่อน้ำร้อนหนองแห้ง - แม่สะเรียง 72 km

วันที่ 10/11/55 แม่สะเรียง - ออบหลวง 87 km

วันที่ 11/11/55 ออบหลวง - เชียงใหม่ 110 km

วันที่ 12/11/55 ปั่นเที่ยว ตัวเมือง เชียงใหม่ เดินทางกลับโดยรถไฟ ขบวนที่ 2 เวลา 17:00 - 06:50



อ้างอิง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=64&t=127288



Route0.jpg

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
ปังคุง



Join: 03 สค. 2007
ตอบ: 118
ที่อยู่: เขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

ตอบตอบ: อ. ตค. 16, 2012 7:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
เปิดเทอมแล้วอ่ะดิ ข้าน้อยหมดสิทธิ์ เซ็งเป็ด! ครับพี่น้อง
_________________
" ปังปอนด์ อายุยิ่งมาก ความหล่อสดย่อมลดลง และไม่โสด "
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว MSN
HB



Join: 11 สค. 2005
ตอบ: 302

ตอบตอบ: อ. ตค. 16, 2012 7:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
ทัวร์ริ่งแต๊ๆเลยนะเนี่ย :s16:

คนพื้นเมืองหรือชาวเขาสองคนข้างบนนี่คุ้นๆนะคับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว Yahoo
Boo



Join: 11 ธค. 2010
ตอบ: 215

ตอบตอบ: พ. ตค. 17, 2012 8:24 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
โดนใจเลยทริปนี้ ผมก็เตรียมออกทริบบินภาคเหนือเดือนหน้าเหมือนกันครับ
ถ้าเป็นไปได้จะจัดทริบสวนทางกันจะได้ปะกันที่เจียงใหม่ครับ :s04:



M3.1 r2.jpg

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ปังคุง



Join: 03 สค. 2007
ตอบ: 118
ที่อยู่: เขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

ตอบตอบ: พ. ตค. 17, 2012 2:23 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
อยากเอายาง Bianchi ไปบดขยี้ถนนเมืองเหนือเสียเหลือเกิน พับผ่าซิ มันเขี้ยวนัก! s21


image.jpg


_________________
" ปังปอนด์ อายุยิ่งมาก ความหล่อสดย่อมลดลง และไม่โสด "
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว MSN
Aud



Join: 16 กค. 2006
ตอบ: 475
ที่อยู่: 371/95 Yaowaraj road Muang Phuket 83000

ตอบตอบ: พ. ตค. 17, 2012 6:44 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
แนวทางการปั่นจักรยาน เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน

เริ่มต้นปั่นเส้นทางแม่แตง แม่แสะ ปาย ปางมะผ้า และ แม่ฮ่องสอน
หากคุณเริ่มต้นปั่นโดยเลือกเส้นทางนี้ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเจอการไต่เขาแบบลูกโตๆ ใน ช่วงการเดินทางของวันแรกเลย ลองมาดูกันว่า หากคุณเลือกที่จะปั่นในเส้นนี้ จะต้องใช้เวลากี่วัน และ มีจุดพักไหนที่เหมาะสมจะพักในระหว่างการเดินทาง

วันที่ 1 ออกเดินทางจากเชียงใหม่ ไป แม่แสะ
เราจะปั่นมาตามทางหลวงหมายเลข 107 ออกมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงสามแยกที่จะไปอำเภอปาย ให้เลี้ยวซ้ายเพื่อมาตามเส้นทางหมายเลข 1095 ลักษณะของเส้นทางระหว่างเชียงใหม่ มาถึง แยกเพื่อมาอำเภอปายนั้นจะเป็นเส้นทางเรียบปั่นได้สบายๆ เหมือนกับเป็นการอุ่นกล้ามเนื้อขา หลังจากที่เลี้ยวเข้ามาแล้ว ก็จะมีการไต่ขึ้นเนินบ้างแล้ว แต่ก็ไม่สูงมากเท่าไหร่ จนมาถึงร้านกาแฟแป้นเกล็ดซึ่งอยู่ตรงปากทางเข้าน้ำตกหมอกฟ้า เป็นจุดพักที่เหมาะสำหรับจะทานอาหารกลางวันหรือทานเครื่องดื่มเย็นๆ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการปั่นขี้นดอย
หลังจากที่พักผ่อนได้ที่แล้ว การปั่นต่อไปนี้ จะเป็นการปั่นขึ้นเขาแบบยาวๆ และ นานๆ เทคนิคของการปั่นขึ้นเขานั้น ไม่มีอะไรยากมากนัก ข้อควรจำก็คือ อย่าทำการเร่งรอบขาเพื่อจะให้พ้นเนินแต่ละลูก เพราะมันจะทำให้เหนื่อยเร็วและหมดแรง วิธีที่ควรทำคือ ปั่นไปเรื่อยๆ ใช้การกดแทนการปั่น ค่อยๆ กดไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ พอเหนื่อย ก็ให้หยุดรถและลงพัก ภูเขาลูกแรกก็คือจากแยกน้ำตกหมอกฟ้า ไปถึงบ้านป่าแป๋ พอลงมาแล้ว ก็จะมาทางเรียบให้ปั่นสักระยะจากนั้นก็จะขึ้นเขาต่ออีกลูกเพื่อลงไปบ้านแม่แสะ
ที่บ้านแม่แสะ มีร้านอาหารตามสั่งอยู่หลายร้านเลย ราคาและคุณภาพของอาหารก็สมราคา ไม่แพงเกินไป ที่นี่จะมีเกสเฮ้าส์เล็กๆ อยู่ที่หนึ่งราคาก็ไม่แพง (ที่นี่จะมีเกสเฮ้าที่เดียวเท่านั้น) ห้องพัก 2 คน อยู่ที่ 100-150 บาท เป็นห้องธรรมดา ไม่มีพัดลม เพราะอากาศของที่นี่เย็นตลอดอยู่แล้ว หากต้องการให้ทางเขาต้มน้ำให้อาบ ก็เพิ่มให้อีกคนละ 20 บาท (แนะนำว่าอย่าอาบน้ำเย็นเลย เพราะน้ำเย็นมากๆ)
ที่แม่แสะนี่แทบไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เลย จะมีอยู่ค่ายเดียวเท่านั้นที่พอมีสัญญาณบ้างคือ AIS
เอาละครับ การเดินทางในวันแรก กับระยะทาง 90 กว่ากิโลฯ ก็เรียบร้อยแล้วแล้ว รีบนอนพักซะ พรุ่งนี้ยังมีงานขนาดกลางรอเราอยู่

วันที่ 2 จากแม่แสะ ไป อำเภอปาย
ทานข้าวเช้าให้เรียบร้อย และ ก่อนออกปั่นอยากจะให้บริหารกล้ามเนื้อให้เรียบร้อยก่อน เพราะพอเราปั่นออกจากแม่แสะได้ประมาณ 400 เมตร ก็จะเป็นการไต่ขึ้นเขาเพื่อไปห้วยน้ำดัง ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร โดยทั่วไปจะใช้เวลาในการปั่นประมาณ 2 ขั่วโมง พอถึงห้วยน้ำดัง ก็จะเป็นการปั่นลงเขาอาจจะมีขึ้นเนินบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก แต่การปล่อยรถไหลลง ในช่วงนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะทางชันมาก หากเสียสมาธิอาจจะได้แหกโค้งออกไปได้ หากออกจากแม่แสะสัก 8.30 น. น่าจะถึงปายไม่เกิน 13.00 น.
เมืองปาย มีที่พักมากมายหลายแบบ หลายราคา แล้วแต่จะเลือก หากจะกางเต็นท์นอน ผมขอแนะนำให้ไปกางเต็นท์ที่บ่อน้ำร้อนท่าปาย ซึ่งห่างจากตัวอำเภอปายประมาณ 12 กิโลเมตร โดยหากเราปั่นมาในเส้นทางนี้จะต้องถึงทางเข้าบ่อฯ ก่อนที่จะเข้าอำเภอปาย
ข้อเสียของการเลือกจุดพักที่นี่คือ คุณจะไม่ได้สัมผัสกับบรรยากาศยามค่ำคืนของเมืองปาย ซึ่งโดยส่วนตัวของผมคิดว่า บรรยากาศแบบนี้ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ สู้กางเต็นท์ อาบน้ำแร่ และ สัมผัสกับความเป็นธรรมชาติที่บ่อน้ำร้อนฯ จะดีกว่า
ระยะทางวันนี้ประมาณ 40 กิโลเมตร

วันที่ 3 จากอำเภอปายไปบ้านอรุโณทัย
สำหรับในความคิดผมแล้ว จุดนี้น่าเป็นจุดพักแรมที่เหมาะสมที่สุด มากกว่าที่จะปั่นไปถึงถ้ำปลา เพราะจุดนี้จะมาถึงไม่มืดมากนัก โดยสามารถขอเข้าไปกางเต็นท์พักแรมได้ที่วัดป่าถ้าวัวฯ ได้
การเดินทางจากอำเภอปาย ในช่วงแรกๆ จะเป็นทางราบไต่ระดับ จากนั้นก็จะเป็นการปั่นไต่ขึ้นภูเขา ซึ่งจัดว่าเป็นการไต่ระดับที่ทั้งชันและสูงมาก เขาลูกแรกที่จะเจอก็คือจุดที่จะไปกิ่วลม จากนั้นก็จะเป็นการปล่อยรถลงเขา ซึ่งตรงจุดนี้ต้องระวังให้มากที่สุด โดยเฉพาะหน้าฝนแล้ว ต้องระมัดระวังเพิ่มอีกหลายเท่าเลย สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะถนนในช่วงขาลงนั้นไม่รับโค้งเท่าไหร่ โอกาศจะแหกโค้งสูงมาก
พอไหลมาถึงปางมะผ้า ก็จะมาเจอภูเขาให้ไต่กันอีกเป็นลูกที่สองเพื่อมาที่จุดชมวิว ซึ่งก็ชันเอาเรื่องเลย แต่ยังไม่ดุเดือดเท่ากับเจ้าลูกแรกที่เจอในตอนมาจากปาย
ระยะทางวันนี้อยู่ประมาณ 65 กิโลเมตร กำลังเหมาะกับการปั่นและกล้ามเนื้อขาก็ไม่ทำงานหนักเกินไป

วันที่ 4 จากบ้านอรุโณทัยไปแม่ฮ่องสอน
วันนี้จะมีจุดขึ้นเขาอยู่สองจุดใหญ่ๆ แต่ที่ต้องระวังก็คงต้องเป็นช่วงเวลาในการปล่อยรถลงเขา นอกจากทางจะชันแล้ว ถนนที่นี่ไม่รับการเข้าโค้ง โอกาสแหกโค้งสูงมากๆ หากสมาธิหลุดนิดเดียวได้แหกโค้งไปกองข้างทางแน่ๆ พอมาถึงถ้าปลา หากต้องการจะหลบภูเขา เพื่อมาปั่นทางราบๆ ก็สามารถทำได้โดยตัดหลบมาเส้นทางด้านในเข้ามาบ้านหมอกจำแป๋ จากนั้นปั่นมาเรื่อยๆ ก็จะมาถึงตัวเมืองจะมีขึ้นดอยอีกบ้าง แต่ก็นิดหน่อย
พอเข้าตัวเมืองแล้ว หากต้องการจะนอนเกสเฮ้าส์ ก็สามารถหาได้ แต่ถ้าจะให้ผมแนะำนำก็เป็นที่ ร่มไทยเกสเฮ้าส์ หรือ ต้นปาล์มเกสเฮ้าส์ ซึ่งสองที่นี้จะอยู่ใกล้กับหนองจองคำ ที่พักสำหรับห้องพัดลมอยู่ประมาณ 400 บาท
แต่ถ้าจะกางเต็นท์นอน ขอแนะนำให้ไปกางเต็นท์ที่อ่างเก็บน้ำม่อนตะแลง เพราะบรรยากาศดีและคิดค่าสถานที่เพียง 50 บาทต่อวัน มีห้องน้ำให้เรียบร้อย แต่น้ำอุ่นท่าทางจะไม่มี
หากต้องการไปชมความสวยงามของปางอุ๋งกับบ้านรักไทย ผมแนะนำให้ขึ้นรถสองแถวในตลาดสดไปจะดีกว่า เพราะทางมันสั้นก็จริงๆ แต่ชันสุดๆ ไม่เหมาะที่จะเดินทางด้วยจักรยานค่ารถสองแถวก็ไม่เท่าไหร่ เที่ยวละไม่เกิน 100 บาท

วันที่ 5 และ 6 พักผ่อนและปั่นเบาๆ เที่ยวในแม่ฮ่องสอน เป็นการพักผ่อน และ คลายกล้ามเนื้อในตัว

วันที่ 7 เมืองแม่ฮ่องสอน ไป บ่อน้ำร้อนหนองแห้ง
หากออกเดินทางประมาณ 8.30 ก็น่าจะถึงที่พักได้ไม่เกิน 17.00 น. เส้นทางตั้งแต่จุดนี้จะต่างจากตอนช่วงแรกอย่างสิ้นเชิง เพราะจะเป็นการปั่นขึ้นเนินแบบเรื่อยๆ ไม่หนัก แต่ก็ทำความเร็วไม่ได้ เอาว่าความเร็วจะอยู่โซน 7-8 km ต่อชั่วโมงนี่ละ
ถนนดีมาก ไม่ต้องระมัดระวังอะไรมากนัก ที่พักจะอยู่เลยตัวอำเภอขุนยวมประมาณ 20 กิโลเมตร ทางเข้าติดถนนเลยครับ หาง่ายมาก ไปนอนแช่น้ำแร่ซักหน่อยก็เป็นการดี ระยะทางวันนี้ประมาณ 80 กิโลฯ นิดๆ

วันที่ 8 บ่อน้ำร้อนฯ ไป อำเภอแม่สะเรียง
เช่นเดิมครับ เป็นการปั่นแบบไม่ชันมาก แต่ก็ได้ความเร็วระดับเท่าที่ได้เมื่อวานนี้ละ ที่พักที่น่าสนใจคืออุทยานแห่งชาติสาละวิน ค่าธรรมเนียมก็คนละ 30 บาท แต่ก่อนเข้าไป ควรซื้ออาหารเย็นติดไปด้วย เพราะข้างในไม่มีขาย อุทยานนี้ห่างจากตัวอำเภอแม่สะเรียงมาทางบ้านทุ่งแล้งประมาณ 10 km หาง่าย ถามชาวบ้านแถวนั้นมาก็ได้
ระยะทางวันนี้ประมาณ 90 กิโลเมตร

วันที่ 9 แม่สะเรียง มา ออบหลวง
วันนี้น่าจะเป็นวันเดียวที่ถึงที่พักค่ำ คงประมาณ 19.00 น. หากออกจากแม่สะเรียงไม่เกิน 9.00 น. วันนี้จะเป็นมหกรรมไต่เนินยาวๆ ห้ามทำการสปินเด็ดขาด ปั่นไปเรื่อยๆ สบายๆ การขึ้นเขาจะเริ่มจากแม่สะเรียง มาจนถึงป่าสนออบหลวง จากนั้นก็จะเป็นการลงเขาแบบให้ของขวัญแห่งความพยายามระยะทาง 18 กิโลเมตร

สบายๆ แต่เหนื่อยหน่อยนะ ระยะทาประมาณ 110 กิโลเมตร

วันที่ 10 ออบหลวง มาเชียงใหม่

จบการเดินทางวันนี้ละครับ ไม่มีอะไรน่าตืนเต้นแล้ว ปั่นกันแบบสบายๆ เรื่อยๆ มาถึงเชียงใหม่ ไม่น่าเกิน 16.00 น.
ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร แต่เป็นทางเรียบซะเป็นส่วนใหญ่ สบายๆ ครับ

_________________
Anyone who fly paragliding is a friend of mine.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
Aud



Join: 16 กค. 2006
ตอบ: 475
ที่อยู่: 371/95 Yaowaraj road Muang Phuket 83000

ตอบตอบ: พ. ตค. 17, 2012 6:57 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
:s05:

copy มาจากลิงค์ของพี่ Jackel แห่ง Thaimtb ครับ :s09:

_________________
Anyone who fly paragliding is a friend of mine.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์
oat



Join: 14 สค. 2007
ตอบ: 1823
ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป

ตอบตอบ: พฤ. ตค. 25, 2012 4:41 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
คัดลอกบทความ เคล็ดวิชาก่อนออกศึก จาก อาจารย์อำนาจมาให้อ่านกันครับ


คำพูด:
ต้องขออนุญาตท่านหัวหน้า เสนอหัวข้อ การเตรียมตัวของสมาชิกใหม่ มาร่วมปั่นกับคนเกษียณ เสริมจากที่พี่ได้สรุปไว้ในประกาศชวนปั่นของปีนี้

คำถามที่พบบ่อย สำหรับการเตรียมเดินทางไกลท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยานของกลุ่มคนเกษียณ

เนื้อหาที่เขียนขึ้นมานี้ มิได้มีเจตนาสร้างบรรทัดฐานใดๆ เนื้อหาส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่รู้ๆกันอยู่แล้ว รวบรวมชึ้นก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนใหม่ๆ ผู้ที่สนใจจะมาร่วมปั่นในปลายปี การเตรียมตัวที่ดีในช่วงนี้ ปัญหาในการเดินทางก็จะน้อยลง การไปบอกกันกลางทางนั้นแก้ไขยาก สำหรับเพื่อนๆที่มีประสบการณ์อยู่แล้วขอให้คิดว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกัน

หัวข้อต่างๆที่นำเสนอ สรุปมาจาก การเดินทางจริงของคนเกษียณซึ่งอาจจะพาดพิงไปถึงสมาชิกเก่าบางคนได้ ผมมิได้มีเจตนาอื่นใดและต้องขออภัยถ้าทำให้เกิดความขุ่นเคืองใจเกิดขึ้น

ขอแบ่งออกเป็นเรื่องๆ และเชิญให้เพื่อนๆ พี่ๆ พิจารณาแลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ



1) จักรยาน
ดูในเวปเพื่อหารถจักรยานสักคัน จะพบคำโฆษณาว่า รถทัวร์ริ่งแท้ๆ อยู่มากมาย สังเกตได้จากกระแสความนิยมที่สูงมากขึ้นในปัจจุบัน

เพื่อลดการโต้แย้งที่ไม่จำเป็น จึงขอวางกรอบของจักรยานที่เหมาะสำหรับทริปประเพณีคนเกษียณเท่านั้น


1.1 ล้อและยาง ขนาดเท่าไรดี
ล้อ 26นิ้วดีกว่า เหมาะกับการปีนเขาชันขณะที่ขนสัมภาระหนักในการเดินทาง ด้วยเพราะว่าแข็งแรงกว่า วงล้อเล็กใช้แรงกดบันไดน้อยกว่า ในด้านการเลือกขนาดยางที่ใหญ่ตั้งแต่ 1.5นิ้วขึ้นไป ก็หาได้ง่ายในต่างจังหวัด ส่วนตัวคิดว่ายางขนาด 1.75นิ้ว คุ้มค่าที่จะใช้ แลกเปลี่ยนระหว่างการยึดเกาะที่ดีกับแรงเสียดทานที่เพิ่มขึ้น ขนาดเกินกว่านี้จะเริ่มเป็นภาระในการเดินทางมาก

การเลือกล้อ และซี่ลวด ควรเลือกล้อที่แข็งแรง ไม่ควรเกี่ยงเรื่องน้ำหนัก ไม่ควรใช้ล้อสำหรับการแข่งขันในการเดินทาง ล้อเบาเคยใช้เดินทางทัวร์ ซี่ลวดขาดกลางทางต้องกลับบ้าน เพราะหาอะหลั่ยไม่ได้ อีกครั้งหนึ่งที่ เขี้ยวโม่หัก หลังจากขึ้นปางอุ๋ง ต้องเปลี่ยนล้อใหม่ โชคดีที่มีเวลาพัก 1วันจึงไปต่อพร้อมเพื่อนได้ ซี่ลวดสำรอง ควรมีติดรถไว้ โดยเฉพาะล้อ ขนาด 700 จะหายากมากในเส้นทาง และพบว่าขาดบ่อยที่สุด


1.2 แฮนด์หมอบ ,แฮนด์ตรง และ ปีกผีเสื้อ

แล้วแต่ชอบครับ แฮนด์หมอบ แคบและก้มหลบลมได้ดี มีตำแหน่งจับได้หลายแบบ แฮนด์ตรง ดีในด้านการควบคุม การดึงขณะปั่นขึ้นเขา การยันเมื่อลงทางชัน การเบรคที่ดีกว่า ถ้าแฮนด์ตรงมากอาจต้องเพิ่มตำแหน่งจับด้วยบาร์เอนด์ แฮนด์ปีกผีเสื้อ ก็หนักขึ้นอีกหน่อยแต่ได้ท่าจับมากขึ้น


1.3 เบรคสายหรือ น้ำมัน เบรคสายดีกว่าสามารถตรวจสอบและซ่อมแซมเองได้ง่าย ก่อนที่จะเกิดอันตรายร้ายแรงซึ่งคาดคิดไม่ถึง

เบรคน้ำมันถ้าทำเองได้ก็ต้องพกน้ำมันและเครื่องมือไปด้วย

สายเกียร์ขาด ,สายเบรคหัวหลุด พบได้บ้าง โดยเฉพาะรถมือสองจากญี่ปุ่น ผ้าเบรค สำหรับ วีเบรค เปลี่ยนใหม่ก่อนเดินทางไปได้ตลอด

ถ้าเป็นของเก่าปีที่แล้ว ต้องมีผ้าเบรคสำรองติดไปด้วย 2คู่

สำหรับ ดิสเบรค ควรเลือก ชนิดเมทัล เพราะทนฝนได้ดีกว่า และต้องมีสำรองติดรถอย่างน้อย 3คู่

ดิสเบรคสาย เมื่อได้ยินเสียงดังของโลหะสีกัน ต้องหมั่นปรับตั้งระยะผ้าเบรค ด้านใน(ด้านติดซี่ลวด) เพราะอาจทำให้จานเบรค สีกับโครงเสื้อเบรค เวลาลงเขานานๆ เบรคไหม้ได้



1.4 ขนาดจานหน้า และเฟืองหลัง เท่าไรดี

สำหรับ การบรรทุกสัมภาระในทางเขาชันขึ้นลงทั้งวัน ควรเลือก จานหน้าใบเล็กขนาด 22ฟันเฟืองหลังใหญ่ขนาด 34ฟัน เมื่อจักรยานเสือภูเขาขนสัมภาระเท่ากัน ปั่นขึ้นเขาที่ความเร็วต่ำกว่า 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชุดขับเคลื่อนเสือหมอบ จะต้องเข็นเพราะกดบันไดไม่ลง(ไม่ใช่ว่าไม่มีแรงปั่น)


1.5 เบาะที่เลือกใช้ควรเป็นแบบไหนดี

ควรเลือกเบาะที่มีขายึดที่แข็งแรง หลักอานที่ยึดรางเบาะได้แน่นหนาไม่รูดเลื่อนได้เมื่อขึ้นทางชัน เบาะมีพื้นที่รับและกระจายน้ำหนักตัวที่กว้าง เพื่อลดแรงกดให้น้อยลงเมื่อปั่นอยู่บนเบาะเป็นเวลานาน

ไม่ควรใช้เบาะเสือหมอบที่แคบเพราะความเบา เราจะได้เบาะที่ไม่แข็งแรงพอสำหรับรถที่หนักมาก และรอยช้ำที่ก้นกดทับจนเป็นแผลทรมานมาก ยิ่งปล่อยให้ติดเชื้อจนอักเสบ ช่วงแรกให้รีบอาบน้ำทายาแก้อักเสบ แผลจะได้มีเวลารักษาก่อนเริ่มวันใหม่แผลจะหายเร็ว

การเดินทางไกลด้วยจักรยานใน 1-2 สัปดาห์แรกทุกคนต้องอดทนเจ็บก้นครับ เมื่อแผลหายและก้นแข็งแรงขึ้นก็จะไปได้ดีเอง

ที่สำคัญก็คือเบาะที่ดีจะทรมานน้อยหน่อย เวลาทรมานสั้นกว่า

ส่วนเรื่องการใช้กางเกงจักรยาน ในการปั่นทัวร์ริ่ง มีพี่หลายคนที่ไม่ใช้ ก็ดีครับผมลองแล้วพบว่าไม่มีความแตกต่างไม่ต้องเสียเงินซื้อมาใช้ ใส่โชว์..ดูแล้วไม่สุภาพ อับชื้นแห้งยาก แถมหนักรถอีก


1.6 ต้องเตรียมโซ่สำรอง ติดไปด้วยหรือไม่

โซ่ถ้าเปลี่ยนใหม่ก่อนเดินทางโซ่เส้นเดียวไปได้ตลอดทาง 5,000km ถ้าผู้ใช้หมั่นทำความสะอาดและหยอดน้ำมันหล่อลื่นทุกๆ 500กิโลเมตร

เปลี่ยนโซ่ใหม่ทำให้รู้ว่า เฟืองหลังและจานหน้า ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วยัง

โซ่สำรองไม่จำเป็น แต่ควรมีตัวต่อโซ่สำรองไว้กรณีโซ่ขาด


พูดถึงโซ่ ก็คงต้องพูดเรื่องน้ำมันหล่อลื่น ลองมาหลายอย่างเกือบทุกชนิด ก็ว่าได้ จนมาติดใจ Super Lube เป็นสารหล่อลื่นสังเคราะที่มีเทปลอนผสม บรรจุในกระป๋องสเปรย์ ฝนตกทั้งวันยังปั่นได้เงียบ ราคาไม่แพง ดำไม่มากและไม่เหนียวเช็ดออกง่าย หาได้ที่ร้าน HomePRO



1.7 ยางนอก ควรเปลี่ยนเส้นใหม่ก่อนเดินทาง

เพราะยางเก่าปีที่แล้ว เส้นหลังคงต้องหาเปลี่ยนกลางทาง ปัญหาใหญ่คือการฉีกขาดในป่าเขา ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นต้องพกยางนอกสำรองไปด้วย ใช้แผ่นผ้าใบทำจากยางนอกเสือหมอบ หรือแผ่นกันหนามรองที่รอยแผลขนาดใหญ่ของยางนอก ช่วยยึดเวลาใช้งานได้จนหายางใหม่ในตัวจังหวัด ยางในสำรอง ชุดปะยาง ที่งัดยาง และสูบพกพา เป็นสิ่งจำเป็น และ ต้องฝึกหัดทำเองให้เป็นสำหรับนักปั่นทัวร์ การปะยางกลางฝนเป็นเรื่องยากมาก

พวกใช้ล้อ 700 ยางเสือหมอบ ต้องมีสูบแรงดันสูง ถ้าแรงดันต่ำมาก ตกหลุมยางก็รั่ว เพราะกระแทกขอบล้อ รั่วทีเดียวสองรู แบบเขี้ยวงูกัด ยางรั่วบ่อย เพื่อนก็ไม่มีให้ยืม เห็นปะยางเกือบทุกวัน

ยางระเบิดระหว่างลงเขา สาเหตุ มักจะเกิดจาก ความร้อน และ เทปรองขอบล้อเก่ามากถอดบ่อยจนหลวม ทำให้ยางในดันมาชนกับหัวซี่ลวดจนแตก จึงควรตรวจสอบสภาพก่อนเดินทาง อีกสาเหตุที่พบก็คือแตกที่รอยตะเข็บของยางใน ซึ่งมักจะเกิดกับยางที่ผลิตในรุ่นเดียวกัน แตกบริเวณเดียวกันโดยหาสาเหตุไม่พบยิ่งทำให้เครียดใหญ่เพราะยางสำรองแตกหมด

ข้อแนะนำ ไม่ควรลงเขาชันนานเกินไป สำหรับ วีเบรคทุกๆ ระยะ 10 กิโลเมตร ลงชัน ควรจอดพักเพื่อลดความร้อน



1.8 จุดหมุนต่างๆ เช่น ดุมล้อ โม่ กระโหลก และ บันได ควรมีการตรวจสอบ ล้างเปลี่ยนจารบีใหม่ก่อนออกเดินทาง


1.9 ตะแกรงอลูมิเนียม พบปัญหาแตกหักบ่อยๆ น๊อตยึดตะแกรง หลวมจนหล่นหายกลางทาง ที่ยุ่งยากที่สุดคือ ตะแกรงสั่นจนน๊อตยึดหักคารูเอาไม่ออก แก้ชั่วคราวได้ด้วยแถบรัดสายไฟ


1.10 กระเป๋ากันน้ำ ควรใช้ของดีคุ้มค่ากว่า

เพราะเส้นทางจะทำให้ กระเป๋า แตกที่รอยเชื่อมจากแดดร้อน และการสั่นสะเทือน , ตาไก่ยึดที่แขวนกระเป๋าหลุด แต่ถ้ามีของเก่าอยู่แล้ว ก็ควรเย็บเสริมรอยเชื่อม และเปลี่ยนตาไก่ยึดที่แขวนกระเป๋าด้วยน๊อต M5 ในปีแรกต้องสั่งกระเป๋าคู่หลังใหม่มาแทนกระเป๋าที่แตกจากการใช้งานไม่ถึงเดือนและ เปลี่ยนตาไก่ยึดที่แขวนของคู่หน้า 3ครั้ง



1.11 ขาตั้งแบบไหนดี

แบบไหนก็ได้ สำคัญที่ การยึดติดกับเฟรมรถต้องมั่นคงแข็งแรง

รถไม่มีขาตั้งแย่ที่สุด เพราะต้องคอยหาที่พิงทุกวันๆละหลายๆครั้ง

ขาตั้งกลางต้องระวังหน่อยเวลาจอด ตามไหล่ถนน และยุ่งยากหน่อยเวลาทำความสะอาดชะโลมน้ำมันโซ่

ขาตั้งกลางมีโอกาสล้มมากกว่าขาตั้งข้างถึง 2เท่า ถ้าแข็งแรงเท่ากัน และหักง่ายกว่า

การเลือกใช้ขาตั้งข้าง 2จุด หน้าหลัง เมื่อบรรทุกเต็มทั้งหน้าและหลัง สามารถจอดจักรยานบนทางชันมากๆ ได้โดยรถไม่ถอยหลังกลับ และประกันเรื่องรถล้ม



1.12 บังโคลน จำเป็นมากในการปั่นขณะฝนตก โดยเฉพาะเวลาลงเนิน น้ำที่ดีดออกจากล้อหน้าจะวิ่งมาชนหน้าเข้าตา และทำเสื้อผ้าสกปรกไปหมด


1.13 เครื่องมือติดรถ ถ้าได้ตระเตรียมอย่างดีข้างต้นแล้ว ปัญหาก็จะน้อยมากแต่ก็อาจพบปํญหาอื่นได้ เช่น โซ่ขาด ยางรั่ว ซี่ลวดขาด สายเกียร์หย่อน


ถ้าท่านใช้อุปกรณ์เกรดพิเศษ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการซ่อมบำรุงหรือถอดเปลี่ยน ขอให้พกติดไปด้วยครับ


ที่เขียนมาทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าถ้าจักรยานของท่านไม่ได้เป็นตามนี้แล้วไปไม่ได้ต้อง เสียเงินเสียทองเพื่อเปลี่ยนแปลงอีกมากมาย แต่ถ้าท่านมีเสือหมอบ อยู่แล้วก็คงร่วมปั่นได้จากกรุงเทพถึงหนองคาย บางคนกลับบ้านเอาเสือภูเขามาใหม่ก็ไม่มีใครว่า ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก


ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้กล่าวถึงเลยว่าต้องเป็นเฟรมอะไร เพราะไม่ใข่สาระสำคัญ


2) การตระเตรียมอื่นๆ


2.1 เต็นท์ เลือกซื้อเต็นท์นอนเดี่ยวที่มีฟลายชีต ป้องกันน้ำค้างได้ สามารถกางบนพื้นดิน หรือ กางในอาคารโดยมีเสาค้ำตัวเองไม่ต้องการสายดึงยึดเป็นพิเศษ เต็นท์ที่จัดทำขึ้นใช้ของกลุ่มคนเกษียณในปีแรก ถือว่าเป็นต้นแบบที่ดีที่สุด เพราะราคาถูก ใช้งานได้ดีในทุกพื้นที่ ทนกระแสลมแรงได้ และป้องกันความหนาวได้ มีความแข็งแรงทนทาน

แต่ก็มีจุดอ่อนเล็กน้อยที่การป้องกันน้ำหยดเมื่อฝนตกหนักเพราะ ผ้าฟลายชีต ไม่ได้ซีลกันน้ำตรงตะเข็บหลังคาไว้ แต่ก็สามารถปรับปรุงเองได้ไม่ยาก พี่เสือไฝได้แนะนำผมไว้

สำหรับเพื่อนๆที่มีเต็นท์ ไม่มีซีลกันน้ำ สามารถปรับปรุงเองได้โดยหาซื้อกาวซิลิโคนสีใส แบบไม่มีกลิ่นน้ำกรด (NEOBOND) โดยทาที่ตะเข็บด้านใต้ของผ้าฟลายชีตหลังคา และพื้นที่ที่น้ำหยด เพื่อความสวยงามควรใช้เทปกระดาษติดด้านข้างทั้งสองด้านของตะเข็บให้เสร็จก่อน แล้วใช้แปรงสีฟันเก่าทากาวให้เสร็จในครั้งเดียว ทิ้งให้แห้ง 24ชั่วโมง

ผมลองทำแล้วได้ผลดี

สำหรับเรื่องลดน้ำหนัก โดยใช้เสาอลูมิเนียมก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ


2.2 ถุงนอน

ใช้ ถุงนอน 3M micro fiber 150g/m2 ที่ Comfort +19C Transion +9c Risk 0c เพียงพอแล้วสำหรับใช้งาน ถ้ายังรู้สึกหนาวเพิ่มเสื้อผ้าได้ มีไม่กี่จุดพักที่ อุณหภูมิใกล้ 0c แผ่นรองนอนเพิ่มเติมความสุขได้ในการพักผ่อน


2.3 เสื้อผ้า

ถ้าเป็นไปได้หาเสื้อผ้าแบบแห้งไว จะเหมาะที่สุด เพราะเบา และตากแดดช่วงบ่ายเพียง 1-2ชั่วโมงก็แห้งแล้ว ซึ่งในการเดินทางจริงเรามีเวลาเท่านี้ในการซักและตากผ้า


2.4 ชุดกันหนาว

เตรียมให้เพียงพอ แต่ก็หาซื้อเพิ่มเติมได้ทุกที่ บางคนรอไปหาซื้อที่ตลาดโรงเกลือ ถ้ามีมากไปก็ส่งกลับบ้านได้ โดยเฉพาะหลังจากชอปที่ ตลาดท่าขี้เหล็ก


2.5 การซักล้าง

ปกติทำทุกวัน ควรมีเชือกราวตากผ้ายาว 10-12เมตร พร้อมไม้หนีบผ้า มีถังซักผ้าแบบพับได้ขนาด9ลิตร จะสดวกมากไม่ต้องรอคิว


2.6 เตา หม้อสนาม

ขึ้นอยู่กับตัวเองว่าชอบที่จะซื้อกิน หรือทำกินเอง กินกาแฟแบบไหน

ส่วนใหญ่มีไฟฟ้าในจุดพัก ขดลวดความร้อนก็สดวก จุดพักบางจุดอาจต้องกินอาหารสำเร็จรูป

ใครไม่อยากขนเตา จะขนแก๊สกระป๋องสำรองไปด้วยก็ไม่ผิดกติกาใดๆ


2.7 ค่าใช้จ่าย ไม่ต่างจากอยู่บ้าน อาจสูงกว่าบ้างในเรื่องที่พัก วัดและโรงเรียนต้องช่วยเงินทำบุญคนละ 50บาท ต่อคืน อุทยานแห่งชาติ 30บาทต่อคืน


2.8 ยา นอกจากยาประจำตัว แนะนำให้พกเพิ่มเติม คือ วิตามินรวม เกลือแร่ ผงถ่านเม็ดสำหรับคนท้องเสีย พลาสเตอร์ยา ครีมทารักษาผิวหนังอักเสบที่มีอาการคัน

แผลตัวคุ่นกัด คันมาก เกาแล้วไม่หายถามหายาทาที่แม่ฮ่องสอน ร้านขายยาแนะนำให้ใช้ BETA-DIPO ลองทาดู 3วันหาย หลังจากเกามาตั้ง 3สัปดาห์ ยาทากันยุงและคุ่น Wild lives 95

ยาแก้หวัดควรทานเมื่อถึงที่พัก ถ้าทานระหว่างปั่นจะรู้สึกแย่มากไม่มีแรงปั่น ยาบังคับให้พักผ่อน ครีมกันแดด หรือผ้าคลุมกันแดด


2.9 ทักษะ และ ประสบการณ์

ในการขี่ จำเป็นต้องมีทักษะในการควบคุมรถจักรยานลงทางชัน แล้วเข้าโค้งหักศอกได้ ถ้าไม่มั่นใจให้ลงเข็น การปล่อยให้รถลงเขาด้วยความเร็วสูงเกินไป ชิดคันหน้า อันตรายมากถ้ามีเหตุคาดไม่ถึงเกิดขึ้น


ทริปคนเกษียณไม่เหมาะกับมือใหม่ที่หัดขี่จักรยานยังไม่นาน

ผู้สนใจคงต้องฝึกฝนเพิ่มชั่วโมงบินสะสมประสบการณ์ขึ้นจนมั่นใจแล้วเข้าร่วม ไม่สายครับ


2.10 สำหรับสมาชิกใหม่

แนะนำให้มาเริ่มในช่วงแรก จะได้มีเวลาสร้างกล้ามเนื้อให้พร้อมที่จะเดินทางในช่วงป่าเขาหลังจากจังหวัดหนองคาย เราจะได้ทราบว่า มีอะไรที่ไม่จำเป็นในจักรยานและส่งกลับบ้านก่อนขึ้นเขา


2.11 น้ำดื่มสำหรับการเดินทางระหว่างวัน

บนทางป่าเขา ควรมีน้ำประมาณ 1.5-2 ลิตร และเติมให้เต็มเมื่อพบจุดเติมน้ำ


หวังว่าคงตอบข้อสงสัยของสมาชิกใหม่ได้บ้าง

และหวังว่า ปีนี้คงไม่มีน้ำท่วมหนัก และมีสมาชิกใหม่ๆมาร่วมปั่นกันมากขึ้น อำนาจ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
oat



Join: 14 สค. 2007
ตอบ: 1823
ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป

ตอบตอบ: อ. ตค. 30, 2012 1:39 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
แผน 2 ระยะทางรวม 670 km


วันที่ 2/11/55 เดินทางโดยรถไฟ กรุงเทพ - เชียงใหม่ ขบวนที่ 1 เวลา 18:10 - 08:15

วันที่ 3/11/55 สถานีรถไฟ เชียงใหม่ - แม่แสะ 91 km

วันที่ 4/11/55 แม่แสะ - ปาย 52 km

วันที่ 5/11/55 ปาย - ถ้ำปลา 92 km

วันที่ 6/11/55 ถ้ำปลา - ปางอุ๋ง 21 km + ปางอุ๋ง - แม่ฮ่องสอน 37 km = 58 km

วันที่ 7/11/55 แม่ฮ่องสอน - บ่อน้ำร้อนหนองแห้ง 95 km

วันที่ 8/11/55 บ่อน้ำร้อนหนองแห้ง - ทุ่งบัวตองดอยแม่อู่คอ 54 km

วันที่ 9/11/55 ทุ่งบัวตองดอยแม่อู่คอ - อ.แม่แจ่ม 98 km

วันที่ 10/11/55 อ.แม่แจ่ม - ดอยอินทนนท์ 33 km

วันที่ 11/11/55 ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ 108 km

วันที่ 12/11/55 ปั่นเที่ยวตัวเมือง เชียงใหม่ ขึ้นดอยสุเทพ เดินทางกลับโดยรถไฟ ขบวนที่ 2 เวลา 17:00 - 06:50



Route3.jpg

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
oat



Join: 14 สค. 2007
ตอบ: 1823
ที่อยู่: พระราม9 กรุงเทพ, ตามยอดเขา ชายทะเล ทั่วๆไป

ตอบตอบ: อ. ตค. 30, 2012 1:42 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
ทริปนี้เป็นทริป long touring (นอนเต็นท์ นอนวัด สถานีตำรวจ อุทยาน และไม่มีรถเซอร์วิสครับ)

การเตรียมตัว

เครื่องใช้ส่วนตัว
- เสื้อผ้า ชุดปั่น 2ชุด ชุดลำลอง 2 ชุด (เน้นบางๆแห้งง่ายๆ ซักทุกวัน)
- ผ้าขาวม้า
- เสื้อกันหนาว
- เต้นท์ (นอนคนเดียว) ถุงนอน แผ่นรองนอน
- สบู่ ยาสีฟัน แซมพูสระผม
- อุปกรณ์ ชาร์จต่างๆ
- แก้วน้ำ สแตนเลส ช้อนสแตนเลส
- โทรศัพท์มือถือ
- ยารักษาโรคประจำตัว

อุปกรณ์ประจำรถส่วนตัว
- สูบเล็ก
- กระจกมองหลัง
- ยางในสำรอง 1 เส้น
- ที่งัดยาง ชุดปะยาง
- ชุดเครื่องมือชุดเล็ก
- ตะแกรงท้าย กระเป๋า ทัวร์ริ่ง
- ไฟหน้า - ไฟท้าย
- กระดิ่ง

อุปกรณ์ส่วนรวม (มีของแล้ว แต่อาจต้องช่วยกันแบกน้ำหนัก)
- สูบใหญ่
- หัวแก็สเล็ก และ แก็สกระป๋อง
- กาต้มน้ำเล็๋ก
- เครื่องมือและ อะไหล่ ที่จำเป็น

น้ำหนักบรรทุก ต่อคนไม่ควรเกิน 20 กิโล


กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
แสดงการตอบก่อนนี้:   
 ตั้งกระทู้ใหม่[NewTopic]   ตอบกระทู้[Reply]     หน้ากระดานข่าวหลัก - สังคมร่มร่อน(Social) ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า[Goto] 1, 2  Next[ถัดไป]
หน้า:Page: 1 จากทั้งหมด:of: 2
ไปยัง[JumpTo]:  

 

Powered by upsky.net