หน้ากระดานข่าวหลัก thaiglider.com
ห้องสนทนา ชมรมเครื่องร่อน (ประเทศไทย)
 
 คำถามบ่อย[FAQ]คำถามบ่อย[FAQ]  ค้นหา[Seach]ค้นหา[Seach]  สมาชิก[Members]สมาชิก[Members]  ปฎิทินการบิน[Calendar]ปฎิทินการบิน[Calendar]   สมัครสมาชิก[Register]สมัครสมาชิก[Register] 
 ข้อมูลส่วนตัว[Profile]ข้อมูลส่วนตัว[Profile]   ข่าวสารส่วนตัว[PM]ข่าวสารส่วนตัว[PM]   เข้าระบบ[Login]เข้าระบบ[Login] 

ความเร็วในการสตอล ขณะการเลี้ยวด้วยมุมต่างฯ
 ตั้งกระทู้ใหม่[NewTopic]   ตอบกระทู้[Reply]     หน้ากระดานข่าวหลัก - ความรู้เกี่ยวกับร่มร่อน(Theory)
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
ลูกหมี



Join: 10 สค. 2005
ตอบ: 2858
ที่อยู่: เขาพาง จ.ชุมพร

ตอบตอบ: พ. สค. 24, 2005 11:38 am    ชื่อกระทู้: ความเร็วในการสตอล ขณะการเลี้ยวด้วยมุมต่างฯ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)
ยิ่งเลี้ยวด้วยมุมเอียงเยอะ ก็ต้องใช้ความเร็วเยอะขึ้น
เพราะความเร็วขั้นต่ำที่จะเกิดการสตอลจะสูงขึ้น
และแรง G ที่เกิดจากการเลี้ยวก็จะสูงตามขึ้นไปด้วย

เช่นปกติ ความเร็วขั้นต่ำที่จะเกิดสตอล คือ 22.4 km/h
ความเร็วในการร่วงหล่นจะอยู่ที 1 m/s และแรง G = 1

เมื่อทำการเลี้ยว ด้วยมุม 20 องศา
ต้องทำความเร็วให้สูงกกว่า 23.1 km/h
ใช้วงเลี้ยวกว้างประมาณ 11.7 m
และในการเลี้ยวให้ครบ 1 รอบ ต้องใช้เวลา 11.5 วินาที
ความสูงที่เสียไป 12.9 m แรง G = 1.06

แต่เมื่อทำการเลี้ยว ด้วยมุม 60 องศา
ต้องทำความเร็วให้สูงกว่า 31.7 km/h มิฉะนั้นจะสตอล
โดยใช้วงเลี้ยวกว้างแค่ 4.6 m และใช้เวลาเพียง 3.3 วินาที
แต่แรง G ที่ได้รับจะเพิ่มเป็น 2 เท่า

นั้นก็คือ ถ้าอยู่ฯทำการเลี้ยวด้วยมุมเลี้ยวเยอะฯ
อย่างรวดเร็วโดยที่ความเร็วยังไม่ถึง
ก็จะเกิดการสตอลได้



stall_speed copy.jpg

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว เข้าชมเว็บไซต์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
 ตั้งกระทู้ใหม่[NewTopic]   ตอบกระทู้[Reply]     หน้ากระดานข่าวหลัก - ความรู้เกี่ยวกับร่มร่อน(Theory) ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า:Page: 1 จากทั้งหมด:of: 1
ไปยัง[JumpTo]:  

 

Powered by upsky.net